• Điện thoại : 0915.544.278 – 0917.705.544
  • Giờ làm việc : 6:45am-17:00pm
  • Email : anhduonggec5545@gmail.com

Trong quá trình phát triển của trẻ, việc cần phải ghi nhớ một số kiến thức hay kỹ năng là rất quan trọng. Kỹ năng ghi nhớ tốt có thể hỗ trợ trẻ rất nhiều trong quá trình học tập và các lĩnh vực trong cuộc sống. Đó chính là kiến thức, kỹ năng tích lũy để cho bé có thể phát triển hoàn thiện về cả thể chất và tinh thần. Tuy nhiên không phải bạn nhỏ nào cũng có khả năng ghi nhớ vượt trội và giai đoạn đầu đời là giai đoạn vàng giúp con rèn luyện trí nhớ. Cùng Mẹ Yêu tìm hiểu một vài phương pháp giúp trẻ ghi nhớ một cách nhanh chóng và thật lâu nhé.

Khiến việc học trở thành trải nghiệm thú vị

“Học đi đôi với hành”, thường xuyên có hoạt động những trải nghiệm thực tế sẽ giúp các bé dễ dàng liên tưởng đến thực tế và ghi nhớ lâu hơn. Phương pháp này vừa là cách có thể giúp trẻ tiếp thu và ghi nhớ một cách nhanh chóng, vừa là một cách thức giúp trẻ “ôn tập” bài vừa học tốt nhất mà không khiến trẻ cảm thấy buồn chán hay áp lực. Ngoài ra, bố mẹ có thể khuyến khích con hứng thú với việc học tập bằng cách dẫn con tham quan bảo tàng khoa học, lịch sử, phòng trưng bày nghệ thuật cũng có thể hữu ích cho khả năng ghi nhớ của trẻ. Tưởng tượng về bất kỳ điều gì sẽ giúp trẻ nhớ các nhiệm vụ nhanh hơn.

Tăng cường vận động

Đây là điều cần có trong lịch trình hàng ngày của mỗi người. Trẻ nhỏ càng sớm hình thành thói quen vận động, tập thể dục hàng ngày càng tốt. Hoạt động thể chất giúp não bộ hoạt động nhạy bén và tăng cường chức năng hiệu quả.

Khuyến khích trẻ đọc tích cực

Việc tập trung học tập cũng là cách giúp cho khả năng tiếp thu của trẻ được cải thiện. Tạo cho trẻ một không gian học tập yên tĩnh, tạo cho trẻ một thời gian biểu phù hợp… là những cách rất hữu hiệu để trẻ có thể tăng khả năng tập trung khi học tập.

Đọc sách là một phương pháp kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh cùng với tư duy, ghi nhớ …. từ đó kích thích trí tưởng tượng cũng như sự phát triển chung não bộ của trẻ. Bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ luôn ghi chú và gạch chân, đánh dấu các từ ngữ, ý tưởng hữu ích khi đọc sách. Điều này có thể giúp trẻ lưu giữ được thông tin trong thời gian dài. Đọc to cũng là cách để tăng cường trí nhớ và giúp não bộ làm việc. Đọc và viết có kế hoạch giúp xây dựng trí nhớ dài hạn cho trẻ.

Tham gia hoạt động ngoài trời

Việc cho bé thường xuyên tiếp xúc và làm quen với các hoạt động ngoài trời sẽ giúp bé tăng khả năng quan sát để tự do lựa chọn những điều làm mình thấy thích thú. Nhờ vậy mà kỹ năng nhìn nhận mọi thứ và khả năng nhận thức cũng được tăng lên rất nhiều lần. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những bé thường xuyên tham gia hoạt động ngoài trời sẽ thông minh, năng động, biết chia sẻ và hoạt ngôn hơn bạn đồng trang lứa. Nó cũng mang lại vô vàn những lợi ích khác cho trẻ về cả thể chất lẫn tinh thần và trí tuệ.

Hoạt động tạo hình / vẽ tranh

Hội họa là cách khơi dậy tư duy và khả năng sáng tạo của trẻ. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, phụ huynh nên hướng dẫn con cách vẽ những sự vật, hiện tượng đơn giản nhất. Khi trẻ đã biết vẽ thành thạo, bạn có thể yêu cầu con vẽ lại những gì đã tiếp xúc. Đây là cách hiệu quả để trẻ có thể ghi nhớ, tư duy, đồng thời cho thấy cách mà trẻ cảm nhận và hiểu về những điều nhìn thấy.

Để trẻ làm “thầy”

Việc truyền đạt lại những điều mình biết sẽ giúp trẻ ghi nhớ kỹ càng và sâu sắc hơn. Bố mẹ có thể dạy trẻ về những sự vật, hiện tượng xung quanh và sau đó giả vờ quên để trẻ có thể chỉ dẫn lại. Việc liên tục hỏi sẽ kích thích trẻ truyền tải thông tin nhiều hơn, cũng như thúc đẩy khả năng tưởng tượng hình ảnh của trẻ.

Khích lệ trẻ

Khi trẻ hoàn thành tốt một việc gì đó, hay giải được một bài tập được giao,… hãy khích lệ trẻ và kèm theo một phần thưởng nho nhỏ như một buổi đi chơi…. Việc được khích lệ khiến trẻ có ấn tượng và ghi nhớ về việc mình vừa hoàn thành cũng như tiếp tục phấn đấu, cố gắng hơn để nhận được nhiều phần thưởng nữa.

Rèn luyện trí nhớ cho trẻ là một quá trình lâu dài, với những chia sẻ trên đây mầm non Mẹ Yêu hy vọng sẽ mang đến cho quý phụ huynh những thông tin hữu ích để giúp bé yêu có một trí nhớ tốt.

  • Chia sẽ :