• Điện thoại : 0915.544.278 – 0917.705.544
  • Giờ làm việc : 6:45am-17:00pm
  • Email : anhduonggec5545@gmail.com

Đối với mỗi đứa trẻ, việc bước vào lớp 1 sẽ là một bước ngoặt lớn đầu đời – bước vào một môi trường học tập hoàn toàn mới, trẻ sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Nếu không có sự chuẩn bị kĩ càng bé dễ rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ và không còn hứng thú cho việc đến trường. Hãy cùng Mầm non Mẹ Yêu điểm qua 5 sai lầm bố mẹ cần tránh để có thể giúp trẻ có một khởi đầu tốt nhất nhé!

Bé không được chuẩn bị tinh thần

Môi trường tiểu học được ví như một thế giới hoàn toàn mới mẻ với bé. Mọi thứ trở nên thật lạ lẫm từ bạn bè, thầy cô đến phương thức giảng dạy. Khi thay đổi quá đột ngột, các bé có thể cảm thấy rụt rè, bỡ ngỡ và có thể dẫn đến sợ hãi. Ba mẹ có thể giúp con tránh khỏi điều này bằng việc làm “công tác tư tưởng” cho con – chuẩn bị trước tinh thần như trò chuyện cùng con, giải thích cho con hiểu những điều khác biệt khi con vào lớp 1. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể cùng con tham quan trước trường lớp và cùng con mua tập sách, những đồ dùng học tập mà con thích.

Kỳ vọng quá nhiều và tạo áp lực cho bé

Khi vào lớp 1, bất kì phụ huynh nào cũng mong con đạt thành tích cao, theo kịp tiến độ chương trình học. Chính vì vậy mà vô tình phụ huynh đặt một áp lực lớn lên các bé nhỏ của mình. Đó cũng chính là nguyên nhân nhiều phụ huynh cảm thấy sốt ruột, dễ cáu gắt khi bé vẫn chưa biết cách cầm viết hay vẫn chưa thể làm được một phép tính. Điều này vô tình dễ dẫn đến tình trạng bé cảm thấy sợ hãi và có ác cảm về việc học. Đừng chỉ hỏi han về việc học và điểm số của con, mà hãy quan tâm con có vui khi đi học không, có điều gì khiến con buồn,…hãy trò chuyện cùng bé nhiều hơn về trường lớp cũng như động viên và giúp bé hình thành thói quen học tập hợp lý. Như vậy bé sẽ cảm nhận được sự quan tâm của ba mẹ, từ đó dễ cởi mở, chia sẻ hơn và cảm thấy thoải mái, vui vẻ trong việc học.

Phó mặc việc học của con cho nhà trường

Khi con bước vào lớp 1, con có rất nhiều kỹ năng và kiến thức cần phải học hỏi khi trên lớp và cả khi ở nhà. Tuy nhiên thay vì chuẩn bị cho bé vào lớp 1 từ khi ở nhà, một số phụ huynh do bận rộn với công việc mà phó thác việc đi học của bé cho nhà trường. Việc giáo dục các con toàn diện nên có sự góp sức của cả nhà trường và gia đình, bởi vì sau giờ học, bé sẽ trở về mái ấm gia đình, nơi có ba mẹ là người gần gũi với bé nhất.

Hơn thế nữa, ba mẹ chính là những tấm gương cho con noi theo, là người ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, thái độ, tư duy của con đối với mọi thứ bên ngoài. Vì vậy, để giúp con cảm thấy yêu thích, khám phá cuộc sống xung quanh, bố mẹ nên đồng hành cùng con – tạo những tình huống thực tế, chia sẻ kinh nghiệm cũng như phân tích “đúng sai” trong từng trường hợp cho con hiểu, hoặc tham gia những hoạt động vui học cùng con và kết hợp việc học hỏi, khám phá thể giới thông qua các chuyến tham quan và dã ngoại cùng bé yêu, thông qua đó nhằm khơi gợi tinh thần học hỏi cho con

Không cùng con thích nghi

Một sai lầm khác mà phụ huynh thường mắc phải khi bé vào lớp 1 đó là để bé tự thích nghi và tự làm quen với môi trường mới. Có không ít bé cảm thấy lạc lõng và luôn trong trạng thái hoang mang khi phải tự mình làm quen với quá nhiều thứ cùng một lúc. Vậy nên, cách để khắc phục tình trạng này là trước khi bé chính thức vào lớp 1, bố mẹ có thể luyện tập cho bé sự tập trung. Cụ thế như giúp bé phân chia thời gian ăn, ngủ, học, chơi trong những khoản thời gian cố định để tạo thói quen về kỷ luật, hay dạy bé khả năng tự lập bằng việc học cách tự thay quần áo, đi vệ sinh, cách rửa tay,… để giúp con mau chóng làm quen với môi trường mới.

Ngó lơ việc động viên và khen thưởng con

Thời gian ban đầu, nhiều bé chưa thích nghi với các môn học của trường và cách học mới mẻ. Thay vì quát mắng con quá nhiều làm con cảm thấy sợ hãi, thậm chí tự ti vì nghĩ “mình không bằng bạn bè”, ba mẹ nên thông cảm cho sự thay đổi lớn này và đồng hàng cùng con vượt qua khó khăn. Những lời động viên hay những món quà nhỏ khen thưởng mỗi khi con hoàn thành bài tập, tưởng chừng như là những điều nhỏ nhoi nhưng lại là nguồn động lực vô cùng to lớn với các bé. Từ đó sẽ giúp khơi lên sự yêu thích và hứng thú để bé học thêm những điều mới.

Thấu hiểu những lo lắng và băn khoăn của các bậc phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1, Mầm non Mẹ Yêu đã cho ra đời khóa học “Hành Trang Vào Lớp 1” dành cho các bé từ 4 tuổi rưỡi đến 7 tuổi. Bên cạnh việc tạo sự hứng thú học cho bé thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi, khóa học còn trang bị cho bé những kiến thức nền tảng, cần thiết để chuẩn bị vào lớp 1 như:

  • Rèn luyện tâm lý cần thiết để trẻ tự tin hòa nhập tốt.
  • Kỹ năng cầm viết đúng, tư thế ngồi học đúng chuẩn.
  • Kỹ năng nhận biết các con số.
  • Khả năng nhận biết, đọc và viết đúng các âm, tiếng, từ và câu ứng dụng cơ bản.

Cùng Mẹ Yêu trang bị cho trẻ hành trang ngay hôm nay để có thể giúp trẻ có một khởi đầu mới tốt nhất nhé!

Quý Phụ Huynh vui lòng liên lạc theo thông tin hoặc đến trường để tham quan và được tư vấn

Hotline: 0915 544 278 – 0917 70 55 44

  • Chia sẽ :